Bỏ qua để đến Nội dung

Saigon Cider - Hành trình từ căn bếp nhỏ đến thị trường quốc tế

Có những câu chuyện khởi đầu rất giản dị.

Có những thương hiệu bắt đầu từ một nơi không ai ngờ tới.

Có những sản phẩm ra đời từ một sở thích cá nhân.

Saigon Cider là một câu chuyện như vậy: bắt đầu từ việc phát triển công thức căn trong bếp nhỏ ở Sài Gòn vào năm 2013, đến việc bắt đầu sản xuất những lô hàng đầu tiên cho thị trường nội địa. Khi Saigon Cider đã có chỗ đứng nhất định ở thị trường trong nước cũng là lúc những chai Saigon Cider đầu tiên xuất hiện trên kệ hàng nhiều nơi trên thế giới: Canada, Anh, Hồng Kông, Macau, Campuchia, Pháp, Singapore.

Từ căn bếp nhỏ - nơi mọi thứ bắt đầu

“Thời gian đầu khi đến Việt Nam vào hơn 10 năm trước, tôi đã có suy nghĩ: “Tôi cần một chai Cider ướp lạnh để nhâm nhi trong thời tiết nóng bức này!” Thế nhưng tôi không thể tìm thấy Cider ở Việt Nam. Đó cũng chính là lúc trong tôi - một người đến từ xứ sở được xem như “cái nôi” của Cider đã nhen nhóm một suy nghĩ: Nếu ở đây không có loại thức uống ấy, tại sao mình không tự tạo ra?” - Và câu chuyện khởi nghiệp của Hannah Michelle Jefferys cùng món thức uống Cider đã bắt đầu như thế.

Với suy nghĩ đó, Hannah bắt đầu biến căn bếp nhỏ của mình thành một phòng thử nghiệm công thức. Rất nhiều mẻ thành phẩm đã ra đời để rồi sau nhiều lần tinh chỉnh, công thức hoàn hảo nhất đã ra đời - đó chính là Cider vị Táo Nguyên Chất.  

Lấy hương vị Cider nguyên bản này làm nền, Hannah đã tìm đến những gia vị là linh hồn của ẩm thực Việt để từ đó sáng tạo thêm những công thức Cider khác. Từ đó, Cider vị Táo & Gừng cùng Cider vị Táo & Ớt đã ra đời. 

Đó là những hương vị vừa lạ vừa quen, vừa phóng khoáng như châu Âu, vừa nồng nàn như chính mảnh đất quê hương.


Đó là cách Hannah Michelle Jefferys - với tình yêu với Cider và ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là vùng đất Sài Gòn đã tạo nên thương hiệu Saigon Cider.

Chinh phục thị trường nội địa

Công thức Cider ban đầu nhận được những phản hồi tích cực. Đó cũng là lúc hành trình mới của Saigon Cider bắt đầu: Bước ra khỏi căn bếp nhỏ và hướng đến sản xuất quy mô lớn cho thị trường Việt Nam.

Thời gian đầu khi bắt đầu sản xuất, đội ngũ Saigon Cider đã gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ được quốc tế công nhận. Những gia vị bản địa như gừng ớt cũng phải được lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng và phúc lợi cho người nông dân Việt Nam.  

Nhà máy sản xuất cũng cần phải đạt chuẩn ISO để đảm bảo mọi quy trình sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm đều phải chuẩn xác theo đúng cam kết và lời hứa của thương hiệu. Những chai Cider thành phẩm đầu tiên được ra đời trên dây chuyền sản xuất, đóng thùng và sẵn sàng đến tay khách hàng. Lúc này, một bài toán khó khác lại xuất hiện. 

Để đảm bảo cam kết về việc giảm thiểu rác thải ra môi trường khi sản phẩm được tiêu thụ, Saigon Cider đã khuyến khích khách hàng tham gia chương trình hoàn trả vỏ chai. Tất cả vỏ chai rỗng, két Cider rỗng đều sẽ được công ty thu hồi về và khách hàng sẽ được giảm giá trên mỗi sản phẩm hoàn về. Việc áp dụng mô hình này đã đặt một áp lực không nhỏ lên quy trình vận hành của công ty và đội ngũ Saigon Cider đã phải nỗ lực để giải quyết bài toán này nhằm giữ vững cam kết và giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Nếu một ngày, những chai Saigon Cider được xuất hiện trên bàn tiệc của bạn, thì đó chính là niềm hạnh phúc của cả đội ngũ.

Xuất phát ban đầu từ ý nghĩa đơn giản “Cider hẳn sẽ rất hợp với khí hậu Việt Nam” của nhà sáng lập thương hiệu, Saigon Cider đã may mắn có được những khách hàng trung thành nhờ vào hương vị, chất lượng dịch vụ và sự chỉn chu trong thiết kế sản phẩm.

Tuy tiếp cận thị trường Việt Nam khá muộn so với những dòng thúc uống có cồn khác nhưng Cider vẫn tìm được chỗ đứng riêng của mình. Cider là món thức uống có độ cồn thấp, thanh mát, nhẹ nhàng, dễ uống, nhưng vẫn đủ cá tính để chinh phục những thực khách khó tính.

Cider là món thức uống có độ cồn thấp, thanh mát, nhẹ nhàng, dễ uống, nhưng vẫn đủ cá tính để chinh phục những thực khách khó tính.

Bước ra khỏi vùng an toàn - Đưa Saigon Cider lên bản đồ thế giới

Rồi đến một ngày, những chai Saigon Cider đã không còn đặt mục tiêu dừng lại trên những bàn tiệc tại quán bar hay nhà hàng tại Việt Nam nữa. Saigon Cider lại bắt đầu một hành trình mới - mang niềm tự hào Cider Việt ra thị trường quốc tế. Khoảnh khắc những kiện hàng Cider rời cảng luôn chứa đựng những cảm xúc: vừa vui, vừa hồi hộp, giống như nhìn một đứa con nhỏ chập chững bước ra thế giới rộng lớn.

Cho đến nay, logo Saigon Cider đã xuất hiện trên kệ hàng của nhiều nước: Canada, Anh quốc, Hong Kong, Macau, Campuchia, Pháp, Singapore… Mỗi nơi là một trải nghiệm mới, một câu chuyện mới được viết tiếp, nhưng ở đâu thì Saigon Cider cũng mang theo tinh thần và niềm tự hào của vùng đất phương nam.

Còn gì tuyệt vời hơn khi niềm tự hào ấy đã nhận được không ít sự công nhận của cộng đồng Cider quốc tế! Không chỉ được đánh giá cao bởi giới chuyên gia, Saigon Cider còn vinh dự được vinh danh tại nhiều giải thưởng quốc tế uy tín như Asia Cider Championship, International Cider Challenge, Japan Cider Cup,...  

Những giải thưởng không chỉ là những chiếc huân chương mà công nhận cho hành trình bền bỉ từ căn bếp nhỏ ra thị trường quốc tế của thương hiệu Saigon Cider.

Và hành trình vẫn sẽ tiếp tục

Hơn 12 năm phát triển, đã có lúc Saigon Cider tưởng chừng phải dừng lại vì đại dịch COVID-19 nhưng rồi chính sự tín nhiệm của khách hàng đã giúp nhà sáng lập của thương hiệu quyết định giữ lấy và xây dựng lại thương hiệu. Lô hàng đầu tiên được sản xuất sau đại dịch đã củng cố thêm niềm tin cho chất lượng và giá trị của Saigon Cider.

Tầm nhìn, định vị thương hiệu và giá trị cốt lõi của Saigon Cider không phải chỉ là lời hứa suông: hơn 24 giải thưởng quốc tế và chứng nhận hữu cơ từ EU Và Nhật Bản chính là lời khẳng định cho chất lượng và cam kết của thương hiệu.

The story of these Cider bottles, guided by the motto “Peace . Love . Apples” continues because every time a customer opens a bottle of Saigon Cider, whether at a small gathering, a friendly meet up, or simply during a quiet moment alone, the story is written anew, in their own unique way. 

Chúng tôi trân trọng từng chai Cider được đến tay khách hàng bởi quý vị chính là một mảnh ghép quan trọng trong hành trình thương hiệu của chúng tôi. Lần tới, nếu có dịp, hãy tự mình nếm thử một chai Saigon Cider nhé!

trong INCIDER